Hội thảo giới thiệu chiến dịch truyền thông và gây quỹ “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 – Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”

Sáng ngày 15/11/2022, MSD United Way Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã tổ chức buổi hội thảo giới thiệu chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho dự án “Trang Mới Cuộc Đời lần 6” với chủ đề “Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em” tại trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM.

    

Buổi hội thảo có sự tham gia của Đại sứ Thiện chí – Rapper Wowy, Đại sứ Truyền thông – MC Loan Vũ, dẫn chương trình – MC Liêu Hà Trinh, đại diện đơn vị đồng hành và là đối tác chiến lược – Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, báo chí, gia đình được hỗ trợ và hơn 100 sinh viên của trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM.

Buổi hội thảo được mở đầu với tiết mục múa “Bài ca Tôm cá” của các em nhỏ Trường Tình thương Ái Linh trong bộ áo bà ba truyền thống. Các khách mời và các bạn sinh viên của trường UEF vô cùng thích thú với tiết mục dễ thương này.

“Mỗi người đều có trách nhiệm của mình để tạo nên “Trang Mới Cuộc Đời” cho mỗi trẻ em Việt Nam”

Tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững MSD đã có những chia sẻ vô cùng sâu sắc:

“Trang mới cuộc đời không phải là của MSD United Way Việt Nam, không phải là của nhóm nòng cốt Trang Mới Cuộc Đời, của những người làm công tác xã hội. Chúng tôi muốn trao gửi trách nhiệm cũng là món quà quý giá này đối với cả cộng đồng và đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng ta có thể trở thành cộng đồng gắn kết mà mỗi người đều có trách nhiệm của mình để tạo nên “trang mới cuộc đời” cho mỗi trẻ em Việt Nam.”

Chủ đề chính của buổi hội thảo được thể hiện qua một video ngắn về những trẻ em dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn luôn hướng về những ước mơ và hoài bão tốt đẹp. Do đó, các em cần một phương tiện là tấm giấy khai sinh để có thể được đến trường, được chăm sóc sức khỏe và có thể thực hiện được ước mơ của mình.

“Trang Mới Cuộc Đời” rất cần sự lan tỏa “để mọi trẻ em đều có giấy khai sinh, mở ra Trang Mới Cuộc Đời”

Tại buổi hội thảo, Rapper Wowy chia sẻ câu chuyện một người bạn không có giấy tờ tuỳ thân của anh, từ đó cho mọi người thấy rõ những khó khăn, cản trở của việc không có giấy tờ tùy thân.

Anh chia sẻ: “Bạn tôi lúc đó đã gần 30 tuổi, nhưng không có giấy khai sinh, chưa bao giờ được đi học chính thức mà nhờ sự hỗ trợ của các trường tình thương, khi đi làm cũng làm công việc phi chính thức. Bạn tôi cũng không thể đi ra Hà Nội khi tôi rủ đi cùng vì không thể đi máy bay… Những rào cản ấy đeo đuổi bạn trong suốt cả hành trình cuộc đời. Bạn đứng đó nhưng không có giấy tờ, bạn như người vô hình”.

Từ sự đồng cảm với người bạn của mình, anh hiểu rõ tầm quan trọng của tấm giấy khai sinh, tưởng chừng như hiển nhiên với mọi người khi sinh ra, nhưng lại quyết định việc mình có được công nhận và có được hưởng những quyền lợi chính đáng của một công dân hay không.

Chính vì thế, Wowy đồng cảm với các trẻ em và nỗ lực của MSD United Way Việt Nam. Là đại sứ thiện chí của Trang mới cuộc đời từ năm 2020, anh mong muốn lan toả hơn nữa thông điệp của chương trình “để mọi trẻ em đều có giấy khai sinh, mở ra Trang mới cuộc đời”.

Anh cũng kêu gọi tất cả các bạn sinh viên và những người biết tới Trang Mới Cuộc Đời, hãy là những đại sứ thiện chí chia sẻ về dự án, đóng góp cho dự án và “khi gặp những trường hợp không có giấy tờ tùy thân, hãy nhớ đến một tổ chức có thể giải quyết vấn đề này là MSD United Way Việt Nam, hãy nhớ đến thời khắc của ngày hôm nay – khi bạn đã từng được nghe về tầm quan trọng của tờ giấy khai sinh, của căn cước công dân và mong các bạn hãy nhớ rằng MSD United Way Việt Nam đã rất tận tâm để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.”

MC Loan Vũ cũng có những cảm nhận rất sâu sắc và chân thành khi lần đầu đóng vai trò là Đại sứ truyền thông cho một chiến dịch vì cộng đồng.

Chị chia sẻ: “Hi vọng tất cả mọi người ngày hôm nay, khi mà chúng ta trở về sau buổi hội thảo với những gì mà mọi người đã nhìn thấy, đã nghe thấy và đã cảm nhận được thì mọi người hãy dùng khả năng của mình, trong phạm vi mình có để mình lan tỏa đến người kế bên của mình trước, với bạn bè mình, với đồng nghiệp của mình để dự án phát triển hơn nữa và chúng ta sẽ nhìn thấy rất rất nhiều mầm non tương lai, các bạn được khỏe, được vui, được học, tự quyết định được cuộc đời của mình và xây dựng được tương lai cho chính mình.”

Gắn kết để giúp đỡ cho trẻ

Ngoài ra, trong phần giao lưu với khách mời và sinh viên, khi được MC Liêu Hà Trinh đặt câu hỏi “Em có nghĩ khoản đóng góp 100.000 VNĐ/tháng là nhiều hay không?”, một bạn sinh viên UEF đã trả lời rằng: “Em không nghĩ số tiền 100.000 VNĐ/tháng là nhiều, vì một buổi đi ca phê đã hết 50.000 VNĐ rồi ạ!”. Các bạn sinh viên cũng rất mong muốn được tham gia hỗ trợ, đóng góp cho dự án.

Buổi hội thảo cũng có sự tham dự của gia đình chị Thạch T. T. – gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã và đang nhận hỗ trợ của MSD United Way Việt Nam. Gia đình chị có 4 chị em  làm nghề bán ve chai đều không có giấy tờ tuỳ thân cùng 20 trẻ không có giấy khai sinh, có em đã 9-10 tuổi, có em mới 2-3 tuổi và cả 1 em bé còn chưa ra đời.

Trước khi gặp được Trang Mới Cuộc Đời, chưa đứa trẻ nào trong 20 đứa trẻ nhà chị Thạch được đi học, không có bảo hiểm y tế khi ốm đau. Tuy vẫn còn lại các trường khó khăn hơn do cả bố mẹ đều không có giấy tờ đang được chương trình hỗ trợ tiếp, chị vẫn rất biết ơn khi dần dần, mỗi đứa trẻ trong gia đình đều có giấy khai sinh:

“Xúc động lắm khi con có giấy khai sinh, thế là được đi học, đi chích vaccine rồi. Mong sao các cô chú giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn giống như tụi em, để mấy đứa cháu được có tờ giấy khai sanh để đi học, để vượt qua cuộc sống khó khăn hiện tại…”

Cuối cùng, MSD United Way Việt Nam đã gửi đến  Đại sứ thiện chí, Đại sứ truyền thông, đối tác chiến lược và gia đình nhà họ Thạch các món quà tri ân tuy nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa.

Quà tặng là những chậu cây xanh và chiếc túi vải canvas được vẽ tay tên khách mời. Cây xanh cũng chính là biểu tượng phát triển bền vững của MSD United Way Việt Nam, cùng với quyển sách tượng trưng cho những trang mới cuộc đời và những đám mây là ước mơ của trẻ.

Buổi hội thảo ngày 15/11 vừa qua chỉ là buổi khởi động chiến dịch “Trang Mới Cuộc Đời lần 6 – Mở ra Trang Mới Cuộc Đời cho em”, chiến dịch vẫn còn tiếp tục cho đến ngày 15/01/2023 và rất mong nhận được sự đồng hành của cộng đồng, cùng lan tỏa thông điệp của chiến dịch đến với bạn bè, gia đình, người thân, đối tác,… để có thể mở ra nhiều trang mới cuộc đời cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.

Tin tức