Đại sứ Nước – Đem nước sạch về cho người dân Xóm Chiềng Cang, Tỉnh Hòa Bình

Câu chuyện

Từ bao đời nay, Nước luôn luôn là nguồn sống không thể thiếu của con người. Vậy nhưng, vẫn còn nhiều khu vực tại các khu vực miền núi, hoặc các vùng sâu vùng xa, thì nước sạch vẫn là một điều gì đó vô cùng xa xỉ. Và xóm Chiềng Cang, thuộc xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình mà tổ chức MSD United Way Vietnam và RIC muốn đem nước sạch về trong dự án Đại sứ nước lần này là một ví dụ điển hình.

Ở nhiều vùng sâu vùng xa của đất nước, được sử dụng nước sạch đối với người dân là vô cùng khó khăn

Đây là một trong những xóm nghèo của xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Xóm có 106 hộ dân với 49 hộ nghèo (chiếm 46,2%) và 25 hộ cận nghèo (chiếm 23,5%). Nghề nghiệp chính của người dân trong thôn là nông lâm nghiệp kết hợp (trồng ngô và lúa là chủ yếu) nên việc sử dụng nước sạch càng cần thiết hơn. Ấy vậy mà hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xóm Chiềng Cang đã bị xuống cấp trầm trọng từ năm 2017 đến nay. Bể nước và đường ống dẫn nước đã không còn sử dụng được, nên người dân nơi đây phải sử dụng thau, chậu để đựng nước từ các mó nước đầu nguồn về để sử dụng.

Hệ thống cung cấp nước sạch vừa sơ sài lại vừa bị hư hỏng nặng nề

Để có nước sinh hoạt, các gia đình phải đi bộ từ 2-3km đường núi để gánh nước từ suối về dùng. Đặc biệt vào mùa khô, người dân phải chia nhau từng xô nước đem về được. Nhưng chính nguồn nước này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. Do địa hình gần các khu vực có đá vôi và các khu công nghiệp, nên nguồn nước cũng bị ô nhiễm và sẽ gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng trong một thời gian dài. Cụ thể người dân tại xóm Chiềng Cang có tỷ lệ mắc các bệnh về đường ruột, vàng da, đau mắt,…cao hơn mặt bằng chung của địa phương. 

Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe

Cùng Đại sứ nước mang nước sạch về xóm Chiềng Cang

Nhận thấy được tình hình này, MSD United Way Vietnam phối hợp cùng các đối tác triển khai chương trình “Đại sứ nước” để cùng chung tay với bà con xóm Chiềng Cang. Dự án sẽ nâng cấp và sửa chữa lại hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy cho người dân nơi đây. Sau khi khảo sát địa điểm và cùng nhau ngồi lại tìm ra phương án thích hợp, công trình bao gồm những hạng mục sau:

  1. Tu sửa lại 01 bể bể đầu nguồn (dài 2,5m, rộng 2,5m, cao 1,5m).
  2. Lắp mới tuyến đường ống dẫn nước bị hỏng từ bai chứa nước đầu nguồn đến bể chia nước về bể chứa khu dân cư dài bằng ống nhựa HPDE Tiền Phong ph 50x 1500m.
  3. Xây dựng 01 bể chia nước bằng gạch chỉ đỏ, bê tông cốt thép (dài 3m, rộng 2,5m, cao 1,2m). Các hộ dân sẽ dẫn nước từ bể chứa này về nhà.
  4. Tu sửa 01 bể chứa nước cũ với việc thau rửa vệ sinh bể và thay mới các van vòi chia nước Các hộ gia đình sẽ dẫn nước từ bể chứa nước tập trung tại khu dân cư về các bể chứa của các hộ gia đình.

Chung tay mang đến nguồn nước sạch cho các em nhỏ và bà con vùng sâu vùng xa

*Khi chương trình đã hoàn thành quyên góp, toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ được Ví MoMo gửi tới Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC) để triển khai chiến dịch xây dựng hệ thống nước sạch. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về tiến độ dự án tới các bạn trong thời gian sớm nhất.

Về MSD United Way Vietnam:
Là một tổ chức phi chính phủ Việt Nam, MSD nỗ lực hành động vì một môi trường phát triển thuận lợi cho sự phát triển của khối các tổ chức xã hội và thúc đẩy việc thực hiện quyền của các nhóm cộng đồng bị lề hoá và dễ bị tổn thương, đặc biệt là nhóm trẻ em, thanh niên, phụ nữ và người khuyết tật. MSD được công nhận là một tổ chức hàng đầu trong phối hợp, hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ nâng cao năng lực, đào tạo và tham vấn cho các tổ chức xã hội tại Việt Nam. Bên cạnh đó, MSD cũng là tổ chức chuyên nghiệp đáp ứng hiệu quả nhu cầu và bảo vệ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thông qua tổ chức các dự án và hỗ trợ trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ, người vô gia cư, người nhập cư và người khuyết tật tại Việt Nam.

Về Trung tâm RIC:
RIC kết nối và thúc đẩy các sáng kiến trong việc nâng cao năng lực tự quản cho cộng đồng thiểu số thông qua huy động các nguồn viện trợ Quốc tế và trong nước để thực hiện các dự án phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho các cộng đồng DTTS tại Việt Nam. RIC được công nhận là 1 tổ chức hàng đầu trong việc nâng cao năng lực tự quản cho cộng đồng để thực hiện việc xây dựng, duy tu, bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng tại các vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, hiện tại RIC là một tổ chức duy nhất có thể giúp các cộng đồng tiếp cận được với nguồn ngân sách nhà nước từ Chương trình 135 để thực hiện việc xây dựng, duy tu bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại vùng DTTS và miền núi.

Tin tức