“Hè gắn kết, hè vui cho em” – Sân chơi cho các trẻ em tại các mái ấm và trường tình thương trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Gần 300 trẻ em tại 9 mái ấm/trường tình thương trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia ngày hội với chủ đề “Hè gắn kết – Hè vui cho em” được phối hợp tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) – United Way Vietnam và Thành Đoàn Tp.HCM, Nhà thiếu nhi quận Tân Bình, công ty Tictoccroc với sự hỗ trợ từ Shinhan Square Bridge – Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan; TTTM Sense City; tập đoàn Unilever; công ty MM Mega Market Việt Nam; tổ chức JCI Thăng Long và công ty TNHH Ba Thức Food.  

            

TP Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 06 năm 2023 – Tháng 6 là Tháng Hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Đồng thời đây cũng là dịp hè, thời điểm mà mọi trẻ em Việt Nam đều xứng đáng có được khoảng thời gian vui vẻ, thú vị cùng gia đình, người thân và bạn bè ở cộng đồng. Đây là thời gian thư giãn để lấy lại cân bằng, vui chơi và tận hưởng các hoạt động lành mạnh, thú vị sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên trên thực tế, đối với nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, việc tận hưởng những quyền lợi ấy là không dễ dàng do những thiếu thốn về kinh tế, vật chất cũng như không gian để vui chơi và trải nghiệm một cách an toàn, thoải mái.  

Từ năm 2014, trong khuôn khổ chương trình “Trang mới cuộc đời”, MSD United Way Vietnam đã hỗ trợ và phối hợp với các mái ấm và trường tình thương tại thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện để các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở đây được tiếp cận với giáo dục, dinh dưỡng, sức khoẻ thể chất và tinh thần, giúp các em giảm đi được các khó khăn trong cuộc sống, có thêm cơ hội vui chơi, học tập và phát triển.

Để tạo một sân chơi vui vẻ cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp hè 2023, MSD United Way Việt Nam và các đối tác tổ chức ngày hội với chủ đề “Hè gắn kết, hè vui cho em” cho trẻ em tại 9 mái ấm/ trường tình thương trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 

 Tạo một sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em 

Ngày hội với chủ đề “Hè gắn kết – Hè vui cho em” là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời” nhằm xây dựng một sân chơi bổ ích, mang lại cho các em cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: tìm hiểu về quyền trẻ em; thỏa sức sáng tạo tại các khu mỹ thuật và thiết kế đồ trang trí; nâng cao kỹ năng Tiếng Anh, chơi trò chơi sáng tạo, vận động, v.v.. Chương trình đã nhận được sự tham gia tích cực của 9 mái ấm và trường tình thương, bao gồm: Lớp học tình thương Long Bửu, Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình, Trường tình thương Ái Linh, Chi hội Bảo trợ trẻ em Hóc Môn, Cơ sở bảo trợ xã hội Truyền tin, Tổ chức Niềm Tin, Hội Liên hiệp Thanh niên Phường Sơn Kỳ – Quận Tân Phú, Mái ấm Hướng Dương, Trường tình thương Cầu Hàn. 

 Phát biểu khai mạc chương trình, bà Nguyễn Phương Linh  – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững MSD – United Way Vietnam gửi gắm thông điệp: “Sự kiện nhân Tháng Hành động quốc gia vì trẻ em 2023, Chúng tôi gọi sự kiện này là “Hè gắn kết – Hè vui cho em” là với thông điệp gắn kết tất cả các bên liên quan tạo tác động tập thể, để cùng chung tay giúp tạo nên những ngày hè nói riêng và những ngày vui và an toàn nói chung cho tất cả mọi trẻ em, không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. Tôi hy vọng rằng sự kiện là một kỷ niệm vui với các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh, giúp các con được hưởng quyền vui chơi, có những trải nghiệm và học hỏi được thêm nhiều điều mới, và có động lực để vượt qua các khó khăn và nghịch cảnh, vươn lên toả sáng, theo đuổi và thực hiện các ước mơ của mình. Các em hãy nhớ rằng, ở bên các em còn có các tổ chức cá nhân gắn kết, luôn đồng hành cùng các em“.

Ông Sun Sukkun – Giám đốc dự án Shinhan Square Bridge, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan chia sẻ: “Tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng: Khi các bạn lớn lên, các bạn trưởng thành hơn, hãy luôn tin tưởng vào bản thân mình, theo đuổi những ước mơ. Trong tương lai sẽ có rất nhiều cơ hội, tôi tin rằng các bạn trẻ ở đây đều có những tiềm năng giúp các bạn đạt được những thành công trong tương lai. Tôi mong muốn rằng khi lớn lên, các bạn sẽ tin vào những điều tích cực trong cuộc sống, các bạn sẽ là những nhân tố ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng xã hội…Chúc các bạn 1 tương lai rạng rỡ và thành công.”

 

Chương trình ngày hội “Hè gắn kết – Hè vui cho em” 

Chương trình được tiếp nối với trò chơi đố vui có thưởng đúng theo chủ để của Tháng hành động quốc gia vì trẻ em “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” với các chủ đề về quyền trẻ em, an toàn sức khỏe, phòng chống tai nạn thương tích trong ngày hè. Các bạn nhỏ đã thể hiện được sự am hiểu về các nguyên tắc an toàn cơ bản để tự bảo vệ mình khi cùng nhau vượt qua các câu đố vui. Kết quả chung cuộc, 7 câu trả lời chính xác cho 7 câu hỏi đã được đưa ra. Mỗi bạn trả lời đúng đều nhận được những phần quà rất thiết thực từ phía ban tổ chức chương trình.  

    

Chương trình còn có sự góp mặt của ca sĩ Phạm Hồng Phước – với vai trò là vị khách mời đặc biệt tới giao lưu và trao quà cho các em. Sau khi trao quà cho các em chiến thắng phần thi đố vui, ca sĩ Phạm Hồng Phước đã có những chia sẻ rất thân tình: “Em của Phước cũng là 1 người không thể nói, không thể nghe được cho nên ngay từ nhỏ thì Phước đã có dịp được tiếp xúc, được tham gia vào nhiều chương trình như thế này. Khi thấy các em ngồi ở dưới rất háo hức, thì mình nhớ lại hồi xưa khi mà em Phước còn học ở trường chuyên biệt, các thầy cô ở đó cũng tổ chức những hoạt động như thế này, mình nhìn thấy em của mình có những sân chơi ấm cúng, ý nghĩa. Từ đó, mình muốn lan tỏa thông điệp để mọi người có thể cùng chung tay giúp đỡ. Mình rất hạnh phúc khi có mặt ở đây ngày hôm nay. Sau một vài chia sẻ ngắn, anh đã thể hiện ca khúc “Cha già rồi đúng không” để tặng cho các em và tất cả những người tham dự chương trình.

 

Chương trình tiếp tục với phần trao quà và giấy chứng nhận cho các bạn gia sư của dự án Tictoc Croc – Dự án cung cấp các giải pháp công nghệ sáng tạo cho gần 300 trẻ em hiện đang học tại các trường tình thương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; tặng quà tri ân đặc biệt đến các đơn vị đồng hành giúp tạo nên sự thành công cho sự kiện.  

Kết thúc ngày hội là phần biểu diễn văn nghệ của các thành viên nhí đến từ CLB Sao Vàng. Các bạn nhỏ của CLB Sao Vàng mang tới một thông điệp ý nghĩa bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm xung quanh thông qua ca khúc “Tự bảo vệ mình”. Trước khi ra về, gần 300 em của các mái ấm và các bạn tình nguyện viên cùng tham gia tiết mục nhảy đồng diễn vũ điệu “Em yêu STEM” vô cùng sôi động.

Chương trình ngày hội “Hè gắn kết – hè vui cho em” đã khép lại, nhưng hành trình nỗ lực để mở ra “Trang mới cuộc đời” cho các em có hoàn cảnh khó khăn vẫn không dừng lại. Trong suốt hành trình triển khai và thực hiện rất nhiều dự án về trẻ em, MSD United Way Vietnam luôn quan tâm và dành nhiều tâm huyết để có thể làm sao mang đến một môi trường sống, học tập, vui chơi an toàn cho trẻ.    

Về Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Vietnam: 

Viện MSD là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động hướng tới một Việt Nam bền vững công bằng và bình đẳng, nơi tất cả các cá nhân và gia đình có thể phát huy tối đa các tiềm năng của mình thông qua giáo dục chất lượng, thu nhập ổn định và cuộc sống mạnh khoẻ. Chúng tôi nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống bền vững của các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương thông qua huy động và liên kết sức mạnh, xây dựng hệ sinh thái đoàn kết hợp tác trong thực hành phát triển bền vững. MSD tập trung vào các mảng lĩnh vực: (1) Giáo dục cho phát triển; (2) Cải thiện thu nhập và chất lượng cuộc sống; (3) Sức khoẻ môi trường với cách tiếp cận xuyên suốt của phát triển bền vững, thúc đẩy đoàn kết – hợp tác, đảm bảo bình đẳng và sự tham gia, ứng dụng đổi mới sáng tạo.  

Tin tức