MỘT TRANG MỚI CUỘC ĐỜI VỪA ĐƯỢC MỞ RA

CÂU CHUYỆN TRANG MỚI CUỘC ĐỜI

Dường như niềm vui nhân đôi khi H.T.D và gia đình nhận được tấm giấy khai sinh cho em đúng nhân dịp Quốc tế thiếu nhi.

                                                                  (Em H.T.D nhận giấy khai sinh)

Trước khi đến với ba D, chị N. từng có chồng và hai con. Chồng cũ mất,  chị ở vậy nuôi hai con khôn lớn. Sau khi hai con có việc làm ổn định, chi gặp và quen anh H.. Khi ấy chị muốn đi bước nữa nhưng các con không đồng ý nên giữ hộ khẩu, giấy chứng tử và các giấy tờ khác không cho mẹ trẻ đăng ký kết hôn. Chính vì vậy mà khi sinh ra D, anh chị không có giấy đăng ký kết hôn và không thể làm khai sinh cho em.

Ba mẹ D đã lên phường để xin đăng ký khai sinh cho em, địa phương đã hướng dẫn nhiều lần nhưng gia đình vẫn không biết cách làm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ba D từng làm phụ hồ nhưng gần đây sức khỏe yếu, hay bị hoa mắt chóng mặt (không có tiền đi khám để xác định bệnh, nên tự đoán là bị huyết áp hoặc thiếu máu), nên chủ thầu cho nghỉ việc. Mẹ em phụ nấu ăn ở nhà hàng, thu nhập cũng thấp, không ổn định. Mẹ em bị tiểu đường cao, gần đây mắt lại mờ không thấy rõ.

Không có giấy khai sinh, cũng không thể đăng ký được thường trú, tạm trú, cộng với gia đình khó khăn, hiện nay D đang theo học ở trường tình thương. Tháng 9 năm 2023, thông qua Trung tâm Công tác xã hội Giáo dục Dạy nghề thiếu niên Thành phố Hồ Chí Minh, MSD United Way Việt Nam đã tiếp nhận hỗ trợ trường hợp này. Trang mới cuộc đời đã hỗ trợ kinh phí làm xét nghiệm ADN. Khi có kết quả xét nghiệm, gia đình đã rất vui và hạnh phúc. D cứ nghĩ là mình đã có giấy khai sinh rồi nên đi khoe khắp khu nhà trọ rằng mình cũng đã có giấy khai sinh như mọi người rồi. Tuy vậy, hành trình sau đó nhân viên công tác xã hội vẫn phải hỗ trợ gia đình đã làm việc cùng các cấp chính quyền địa phương để cập nhật thêm các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật: như giấy chứng nhận độc thân của người mẹ, quyết định của tòa án về mối quan hệ của trẻ với ba mẹ,…

                                                    (Gia đình em H.T.D và đại diện MSD United Way Việt Nam)

Và rồi …, sau 9 tháng được hỗ trợ tới 30/5/2024, gia đình rất vui mừng vì sau một thời gian khó khăn thì D đã có được giấy khai sinh. Đây cũng như là món quà lớn và ý nghĩa nhất với em đúng vào dịp quốc tế thiếu nhi 1/6.

Sau khi có giấy khai sinh, D sẽ được cấp mã định danh, được nhập khẩu và sẽ được mua BHYT…và đây là một bước ngoặt, một trang mới tươi đẹp hơn cho tương lai phía trước của em. Những chương mới đầu tiên của cuộc đời trẻ chính thức được mở ra, cơ hội bước đi trên con đường xây dựng tương lai tươi sáng đang rộng mở với em.

Tin tức