Gây Quỹ Chương Trình Đại Sứ Nước – Thôn Tân Thành, Xã Chiềng Xuân, Huyện Vân Hồ, Tỉnh Sơn La

Chương trình Đại Sứ Nước lần này của MSD United Way Vietnam hướng tới mục tiêu xây dựng các công trình nước sạch tại thôn Tân Thành, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho 100% là cộng đồng người H’mông sống tại đây. Trong đó có 33 hộ gia đình với 147 nhân khẩu (68 phụ nữ và 38 trẻ em). Thôn có 28 hộ khó khăn, chiếm 34,1% (18 hộ nghèo và 10 cận nghèo).

Câu chuyện

Tân Thành một trong những thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã Chiềng Xuân. Công việc chính của người dân tại đây là sản xuất nông nghiệp (trồng ngô, sắn, lúa) và chăn nuôi nhỏ lẻ. Với điều kiện kinh tế khó khăn của thôn Tân Thành và ngân sách của chính quyền địa phương dành cho việc duy tu, bảo dưỡng công trình còn hạn chế thì không biết đến bao giờ nguồn nước sạch mới về tới thôn Tân Thành.

Thôn có công trình nước sinh hoạt tự chảy được nhà nước đầu tư xây dựng vào năm 2007 theo Chương trình 135. Sau hơn 7 năm sử dụng, hiện tại công trình đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề: bai đầu nguồn đang bị bùn đất lấn chiếm, 05 bể chứa nước bị nứt vỡ (hiện đang bỏ hoang), đường ống dẫn nước bị nứt vỡ ở nhiều điểm, nhiều đoạn không còn ống,… không được cung cấp đầy đủ nước để phục vụ đời sống hàng ngày.

Hiện 147 người dân đang dùng ống nhựa, ống tre dẫn nước từ các mó về để sử dụng. Việc thiếu nước với các gia đình ở đây là thường xuyên nhất là vào mùa khô, để có nước sử dụng nhiều gia đình đã xây bể chứa nước để tích trữ từ mùa mưa. Do sử dụng nguồn nước không đảm bảo, người dân tại thôn Tân Thành (đặc biệt là trẻ em) đã bị mắc các bệnh như đau mắt, sỏi thận,… Theo thống kê của địa phương, tỷ lệ mắc các bệnh trên ở thôn đã tăng trong năm vừa rồi.

Chương trình Đại sứ Nước

MSD United Way Vietnam kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp để cùng MSD United Way Vietnam giúp người dân thôn Tân Thành, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La có nguồn nước sạch sử dụng thường xuyên và hạn chế đi bệnh tật liên quan đến sỏi thận và các bệnh về mắt. Số tiền gây quỹ sẽ được dùng để:

  • Duy tu và sửa chữa hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cũ;
  • Chi phí hành chính và quản lý dự án;
  • Lắp đặt đường ống dẫn nước từ đầu nguồn về khu dân cư.
Dự kiến sau khi hoàn thành xong, dự án sẽ đem lại nguồn nước sạch cho 33 hộ gia đình với 147 nhân khẩu (68 phụ nữ và 38 trẻ em) tại thôn Tân Thành, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 
 
MSD United Way Vietnam tin rằng dự án sẽ thành công và hiệu quả hơn nếu có sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi sự đóng góp của bạn dù lớn hay nhỏ cũng sẽ góp phần mang nước sạch đến cho người dân và các em nhỏ tại thôn Tân Thành, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Tin tức

Bài viết liên quan

Danh mục