Chung Tay Đem Nước Sạch Về Cho 147 Người Dân Thôn Tân Thành, Huyện Vân Hồ, Tỉnh Sơn La

Dự án xây dựng và sửa chữa công trình nước sạch cho người dân thôn Tân Thành, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La thuộc khuôn khổ của chương trình Đại Sứ Nước do MSD United Way Vietnam phối hợp cùng các đối tác thực hiện.

Cuộc sống khó khăn của người dân Thôn Tân Thành, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Thôn Tân Thành, một trong những thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Đây là nơi sinh sống của 33 hộ gia đình người dân tộc Mông. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp (ngô, sắn, lúa). Việc khan hiếm nước sinh hoạt và sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và hoa màu của người dân trong thôn.

Công trình nước sinh hoạt tự chảy từ lâu đã bị xuống cấp nghiêm trọng khiến cho nguồn nước sạch phục vụ cho việc sinh hoạt của bà con nơi đây trở nên khan hiếm, đặc biệt là vào mùa khô. Người dân phải lặn lội đi lấy nước từ những mó nước từ khe suối để phục vụ cho việc ăn uống, tắm gội. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng không đảm bảo vệ sinh do gần các khu vực có đá vôi, khu vực chăn nuôi,… việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân. Theo thống kê, tỷ lệ người mắc các bệnh như đau mắt đỏ, sỏi thận… trong thôn đã tăng dần trong năm qua.

Theo chia sẻ của Anh Giàng A Chử – người dân trong thôn: “Mùa mưa thì nước thoải mái dùng, chứ mùa khô thì nước chảy nhỏ lắm, phải tích cả ngày may ra mới đủ mà dùng, có khi còn chả đủ. Mà nước mình tự dẫn từ các mó nhỏ này về thì đá vôi nhiều lắm, tắm rửa thì không sao nhưng mà ăn uống thì không ổn, dễ mắc bệnh sỏi thận. Đầu năm nay có 1 người đã phải xuống Hà Nội để tán sỏi thận rồi đó”.

Tình trạng nước sạch trong sinh hoạt của người dân thôn Tân Phong trở nên khan hiếm, đặc biệt là vào mùa khô.

Để có thể giúp cho người dân ở thôn Tân Thành được tiếp cận với nước sạch một cách đầy đủ, MSD United Way và tổ chức RIC đã lên kế hoạch triển khai việc sửa chữa và lắp đặt công trình nước cho bà con nơi đây, cụ thể là:

  • Duy tu và sửa chữa hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cũ: gồm 01 bai nước đầu nguồn, 03 bể giảm áp (mỗi bể 2m3) và 02 bể chứa (mỗi bể 20m3) ;
  • Lắp đặt đường ống dẫn nước từ đầu nguồn về khu dân cư dài 5000m.

Để làm được điều này, chúng tôi mong muốn có thể gây quỹ thêm 170.000.000 đồng từ cộng đồng qua ứng dụng MoMo cho việc mua sắm nguyên vật liệu, tiền nhân công, chi phí hành chính, quản trị dự án, truyền thông gây quỹ… Chúng tôi tin rằng dự án sẽ thành công tốt đẹp nếu có sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng.

Hãy truy cập https://momo.vn/cong-dong/chung-tay-dem-nuoc-sach-ve-cho-147-nguoi-dan-tai-son-la để biết thêm thông tin chi tiết về dự án và cùng chúng tôi chung tay đóng góp vì cộng đồng nhé.

Tin tức