Hoàn Thành Công Trình Cấp Nước Sinh Hoạt Cho Người Dân Bản Chiềng Cang

Từ tháng 06/2023 – 08/2023, MSD United Way Vietnam đã triển khai chương trình “Đại sứ nước” nhằm nâng cấp và sửa chữa lại hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy cho người dân nơi đây. Sau 3 tháng tổ chức thực hiện, công trình cấp nước sinh hoạt đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, mang lại nguồn nước sạch cho 106 hộ dân với 49 hộ nghèo (chiếm 46,2%) và 25 hộ cận nghèo (chiếm 23,5%).

I. Thông tin chung

1. Bối cảnh thực hiện:

Xóm Chiềng Cang là một trong những xóm nghèo của xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Xóm có 106 hộ dân với 49 hộ nghèo (chiếm 46,2%) và 25 hộ cận nghèo (chiếm 23,5%). Nghề nghiệp chính của người dân trong thôn là nông lâm nghiệp kết hợp (trồng ngô và lúa là chủ yếu) nên việc sử dụng nước sạch càng cần thiết hơn. Ấy vậy mà hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xóm Chiềng Cang đã bị xuống cấp trầm trọng từ năm 2017 đến nay. Bể nước và đường ống dẫn nước đã không còn sử dụng được, nên người dân nơi đây phải sử dụng thau, chậu để đựng nước từ các mó nước đầu nguồn về để sử dụng.

Hệ thống nước sinh hoạt của người dân được chương trình 135 đầu tư xây dựng từ năm 2008 với đặc thù là công trình nước tự chảy. Quy mô gồm 1 bể lọc nước đầu nguồn 4m3, 1 bể chứa nước đầu nguồn 5m3, 1 bể chứa nước tại khu dân cư 8m3 và 1 đường ống dẫn nước dài 2600m từ đầu nguồn về khu dân cư. Sau nhiều năm sử dụng hiện tại công tình này đã bị hử hỏng, các bể nước bị rò rỉ, đường ống dẫn nước bị rò rỉ thế nên không còn cung cấp đủ nước cho người dân sử dụng, nhiều hộ gia đình trong thôn phải tự chủ về nguồn nước, gặp nhiều khó khăn trong việc lấy nước sinh hoạt, thường xuyên phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Bể chứa nước khu dân cư đã bị hư hỏng, xuống cấp. 

Các van vòi bể nước bị nứt nẻ, rò rỉ 

Để có nước sinh hoạt, các gia đình phải đi bộ từ 2-3km đường núi để gánh nước từ suối về dùng. Đặc biệt vào mùa khô, người dân phải chia nhau từng xô nước đem về được. Nhưng chính nguồn nước này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. Do địa hình gần các khu vực có đá vôi và các khu công nghiệp, nên nguồn nước cũng bị ô nhiễm và sẽ gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng trong một thời gian dài. Cụ thể người dân tại xóm Chiềng Cang có tỷ lệ mắc các bệnh về đường ruột, vàng da, đau mắt,…cao hơn mặt bằng chung của địa phương.

Nhận thấy được tình hình này, MSD United Way Vietnam phối hợp cùng các đối tác triển khai chương trình “Đại sứ nước”để cùng chung tay với bà con xóm Chiềng Cang. Dự án sẽ nâng cấp và sửa chữa lại hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy cho người dân nơi đây. Nhằm cải thiện điều kiện cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, cải thiện điều kiện sống cho người dân nơi đây.

2. Thời gian thực hiện công trình: Từ tháng 06/2023 – 08/2023

3. Hình thức thực hiện công trình:

– Giao cho người dân bản Chiềng Cang tổ chức thực hiện công trình theo hình thức Cộng đồng quản lý toàn bộ quá trình thực hiện công trình.

– Chính quyền địa phương các cấp và các cán bộ dự án của Trung tâm RIC hỗ trợ về phương pháp và kỹ thuật.

II. Kết quả đạt được:

Sau 3 tháng tổ chức thực hiện, công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân bản Chiềng Cang, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, Hoà Bình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Kết quả đạt được như sau:

1) Về quy mô xây dựng công trình: Đã hoàn thành theo kế hoạch và cam kết ban đầu gồm:

– Sửa chữa, duy tu 01 bai thu nước đầu nguồn (dài 2m; rộng 2,5m; cao 1m);

– Xây mới bể lọc nước đầu nguồn (dài 2, rộng 1m, cao 2m);

– Xây mới bể chứa nước đầu nguồn (dài 2m, rộng 1,5m, cao 2m);

– Lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước từ bai thu nước về bể chia nước đầu nguồn dài 700m bằng ống nhựa HPDE Tiền Phong phi 50.

Công trình nước đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng 

2) Về người hưởng lợi:

Công trình sau khi hoàn thành đã cung cấp đủ nước sinh hoạt theo đúng kế hoạch ban đầu đề ra, gồm: 106 hộ dân, với 424 nhân khẩu (trong đó có 215 phụ nữ, 138 trẻ em và 49 hộ nghèo (chiếm 46,2%) và 25 hộ cận nghèo (chiếm 23,5%)).

Người dân được cải thiện điều kiện cấp nước sạch sinh hoạt sau khi công trình hoàn thành  

3) Về việc quản lý:

Phối hợp với UBND xã Mường Chiềng đã họp bàn và thống nhất với nhóm cộng đồng bản Chiềng Cang thành lập 01 tổ quản lý và vận hành công trình nước này gồm 6 thành viên (3 nam, 3 nữ) để quản lý, vận hành công trình. Điều này giúp cho công trình được quản lý sau đầu tư một cách hiệu quả, tăng cường sự bền vững.

Tin tức