Hoàn Thành Công Trình Cấp Nước Sinh Hoạt Cho Người Dân Bản Chum Nưa

Từ 03/2023 – 08/2023, MSD United Way Vietnam đã thực hiện xây dựng công trình nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh cho người dân bản Chum Nưa. Sau 5 tháng tổ chức thực hiện, công trình cấp nước sinh hoạt đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, mang lại nguồn nước sạch cho 134 hộ dân với 563 nhân khẩu tại bản Chum Nưa, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, Hoà Bình. 

I. Thông tin chung

1. Bối cảnh thực hiện:

Xóm Chum Nưa là một trong những xóm đặc biệt khó khăn của xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình. Hiện nay xóm có 134 hộ với 563 nhân khẩu (trong đó có 280 nữ, 143 trẻ em và người DTTS (Tày) chiếm 90%). Đặc biệt, số hộ nghèo và cận nghèo của xóm có tỉ lệ rất cao (62 hộ nghèo – chiếm 46,2% và 34 hộ cận nghèo – chiếm 25,3%).

Hệ thống cung cấp nước tại bản Chum Nưa được nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 2009. Thời gian đầu, sau khi xây dựng toàn bộ người dân trong bản đều có đầy đủ nước sạch để dùng. Tuy nhiên, sau nhiều năm mưa bão thiên tai công trình dần xuống cấp và không còn đủ cung cấp nước cho người dân trong bản. Hiện tại, công trình đã gần như xuống cấp toàn bộ các hạng mục: ống dẫn nước nhiều đoạn bị gãy, dập không còn khả năng lưu thông nước đẩy đủ, các bể chước nứa nứt nẻ, rò rỉ… gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh.

Bể chứa nước đã bị rò rỉ, mất vệ sinh

Các hạng mục van vòi bị rò rỉ, hư hỏng

Người dân trong bản cũng đã nhiều lần đề xuất các cơ quan chức năng và UBND xã thực hiện sửa chữa công trình nhưng chưa thể bố trí nguồn lực do ngân sách hạn hẹp. Bên cạnh đó điều kiện kinh tế của người dân bản Chum Nưa còn nhiều khó khăn nên không có khả năng đóng góp để sửa chữa, nâng cấp lại công trình. Chính vì vậy người dân phải tự khắc phục bằng cách dẫn nước từ các khe suối nhỏ hoặc sử dụng giếng khoan. Tuy nhiên các nguồn nước từ những khe suối và giếng khoan đều không đảm bảo vệ sinh do quá trình sản xuất và địa chất có đá vôi tại khu dân cư. Việc sử dụng nguồn nước này trong thời gian dài đã khiến cho cuộc sống của người dân bản Chum Nưa gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân và đặc biệt là trẻ em đã mắc phải các căn bệnh về da, mắt và đường tiêu hoá. Theo số liệu của trạm y tế và UBND xã Mường Chiềng cung cấp thì trung bình hàng năm xã có 20% số trẻ em mắc các bệnh về mắt hột, ngoài da và nhiễm khuẩn đường tiêu hoá. Bên cạnh đó, nếu công trình không được sửa chữa và khắc phục kịp thời thì sẽ có nguy cơ không thể khôi phục. Người dân nơi đây sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Nguồn nước ô nhiễm mà người dân và trẻ em tại đây đang sử dụng

Xuất phát từ hiện trạng sử dụng nước và những khó khăn của người dân bản Chum Nưa. MSD United Way Vietnam và RIC đã gây quỹ trên Momo để thực hiện xây dựng công trình nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh cho người dân bản Chum Nưa. Giúp người dân, trẻ em ở đây cải thiện điều kiện sử dụng nước sạch sinh hoạt và cải thiện các điều kiện sống.

2. Thời gian thực hiện công trình: Từ tháng 03/2023 – 08/2023

3. Hình thức thực hiện công trình:

– Giao cho người dân bản Chum Nưa tổ chức thực hiện công trình theo hình thức Cộng đồng quản lý toàn bộ quá trình thực hiện công trình.

– Chính quyền địa phương các cấp và các cán bộ dự án của Trung tâm RIC hỗ trợ về phương pháp và kỹ thuật.

II. Kết quả đạt được:

Sau 5 tháng tổ chức thực hiện, công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân bản Chum Nưa, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, Hoà Bình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Kết quả đạt được như sau:

1) Về quy mô xây dựng công trình:

Đã hoàn thành theo kế hoạch và cam kết ban đầu gồm:

– Xây dựng bể lọc nước đầu nguồn (dài 2.5m, rộng 2.5m, cao 1.5m) bằng đá hộc, xi măng cốt thép mác 200.

– Lắp mới tuyến đường ống dẫn nước 700m bằng ống nhựa HPDE phi 60 và 400m ống nhựa HPDE phi 32

– Nâng cấp 03 bể chứa nước tại khu dân cư: xử lý các điểm nứt nẻ, rò rỉ, thay các van và vòi điều tiết nước và dẫn nước về các hộ gia đình

Công trình cấp nước đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng 

2) Về người hưởng lợi:

Công trình sau khi hoàn thành đã cung cấp đủ nước sinh hoạt theo đúng kế hoạch ban đầu đề ra, gồm: 134 hộ với 563 nhân khẩu (trong đó có 280 nữ, 143 trẻ em; 62 hộ nghèo – chiếm 46,2% và 34 hộ cận nghèo – chiếm 25,3%.

Người dân và trẻ m tại đây đã có nguồn nước sạch để sinh hoạt

3) Về quản lý:

Hiện tại nhóm cộng đồng bản Chum Nưa và UBND xã Mường Chiềng đã họp bàn và thống nhất thành lập 01 tổ quản lý và vận hành công trình nước này gồm 5 thành viên (3 nam, 2 nữ) để vận hành, bảo dưỡng công trình thường xuyên. Từ đó công trình sẽ được vận hành bền vững và hiệu quả.

Tin tức